Bắt buộc áp dụng BIM trong cải tạo rạch Xuyên Tâm tại TP.HCM

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/10/2023 | 3:57:31 Chiều

Dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm là dự án cấp 1 đầu tiên tại TP.HCM thuộc diện bắt buộc áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM).



Ngày 17/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 258/QĐ-TTg về phê duyệt Lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng. Dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm là dự án cấp 1 đầu tiên tại TP.HCM thuộc diện bắt buộc áp dụng BIM theo Quyết định trên.

Dự án cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm, kéo dài gần 9.000 mét, bắt đầu từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật, nằm trong hai quận Bình Thạnh và Gò Vấp của TP.HCM. Đây là dự án cấp 1 đầu tiên tại thành phố mà áp dụng BIM là bắt buộc. Dự án này có tổng đầu tư lên đến 9.665 tỷ đồng, sử dụng ngân sách của thành phố để hoàn thành.

Công ty CP Ideco Việt Nam được chọn là đơn vị tư vấn BIM cho dự án, nhận được sự tin tưởng từ chính quyền và các bên liên quan. Với kinh nghiệm dày dặn trong tư vấn BIM cho nhiều dự án sử dụng vốn đầu tư công, công ty này sẽ đảm bảo rằng quá trình thiết kế, giám sát, quản lý, và thi công dự án diễn ra hiệu quả về tiến độ và chất lượng công trình.

Dự án Xuyên Tâm đặt ra một loạt thách thức về hạ tầng ngầm, với nhiều đường ống cấp nước, thoát nước, cấp điện, thông tin liên lạc đan xen và thuộc sở hữu của nhiều đơn vị quản lý khác nhau. Việc di dời và làm mới hạ tầng này sẽ yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư dự án và các đơn vị quản lý cũng như chính quyền địa phương. Điều này làm phát sinh các vấn đề liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, và thông tin liên lạc, nhưng với sự hỗ trợ của BIM, dự án sẽ được quản lý một cách hiệu quả hơn.

Theo ông Trần Văn Tâm, Tổng Giám đốc Công ty CP Ideco Việt Nam, áp dụng BIM cho toàn bộ quá trình thực hiện dự án không chỉ giúp cải thiện quá trình thiết kế, giám sát và quản lý dự án, mà còn hỗ trợ trong việc vận hành và duy tu dự án sau khi hoàn thành, giúp bảo dưỡng công trình dễ dàng hơn và đảm bảo tính bền vững cho cơ sở hạ tầng của TP.HCM.

TÙNG LÂM/QLMT

  •  
Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Theo các chuyên gia, ngoài việc hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế thì việc các dự án phát triển hạ tầng giao thông, thậm chí là dự án thoát nước chậm triển khai cũng là nguyên nhân khiến công tác tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng gặp nhiều khó khăn.

Thành phố Hà Nội quyết tâm khơi thông dòng chảy sông Tô Lịch. Một việc khó và cần nhiều nguồn lực lớn.

Sở Xây Dựng TP.HCM vừa công bố báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021-2025, cùng kế hoạch thực hiện năm 2024-2025 gửi UBND TP.HCM.