Quảng Nam đề xuất Bộ Xây dựng hỗ trợ giải pháp tổng thể giảm ngập bền vững

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/11/2023 | 9:11:20 Sáng

UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất Bộ Xây dựng quan tâm, hỗ trợ giải pháp tổng thể giảm ngập bền vững cho các đô thị trong tỉnh và cung cấp nguồn kinh phí cho các hoạt động liên quan đến môi trường và ứng phó với tình hình ngập úng đô thị.

Theo đó, đối với TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đề ra giải pháp ngắn hạn là đầu tư tuyến kênh thoát lũ phía Tây từ cống Ông Dung về sông Tam Kỳ; đầu tư tuyến cống ngầm đường Trưng Nữ Vương từ đường Nguyễn Hoàng đến sông Bàn Thạch; nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước đường Nguyễn Dục; trục vớt bèo trên sông Bàn Thạch và phá dỡ đập Bến Bổi.

Đối với TP. Hội An, giải pháp ngắn hạn là bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện việc nạo vét, khơi thông cống rãnh. Thực hiện duy tu, sửa chữa nâng cấp các hệ thống mương dọc bị hư hỏng cũng như đầu tư mới các vị trí chưa có mương thoát nước để kết nối đồng bộ.

Về giải pháp dài hạn, đối với TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho rằng cần cải tạo, nâng cấp các cống ngăn triều hiện có thành van đóng mở bằng điện tích hợp điều khiển IoT hoặc tự lật; chuyển công năng các hồ điều hoà thành hồ điều tiết; đầu tư hệ thống bơm chống ngập; nâng cấp cao trình chống ngập cho kè sông Bàn Thạch

TP. Hội An, giải pháp ngắn hạn là bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện việc nạo vét, khơi thông cống rãnh
TP. Hội An, giải pháp ngắn hạn là bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện việc nạo vét, khơi thông cống rãnh. (Ảnh: Internet)

Đối với TP. Hội An, giải pháp dài hạn là cải tạo, nâng cấp lại hệ thống mương thoát nước đáp ứng được lưu lượng mưa cực đoan như thời gian qua đối với các tuyến đường do tỉnh và trung ương quản lý đi qua địa phận Hội An như hệ thống thoát nước dọc tuyến đường ĐT 603B và hệ thống mương dọc của tuyến Quốc lộ 14H.

Theo UBND tỉnh, hiện nay thiên tai ngày càng cực đoan, bất thường, trong đó mưa với cường suất rất lớn, tập trung trong thời gian ngắn, lượng mưa ngày càng gia tăng vượt cường độ thiết kế của hệ thống thoát nước và những trận mưa này xuất hiện ngày càng nhiều hơn làm cho mức độ ngập úng ngày càng sâu hơn. Đối với tỉnh Quảng Nam, ngập úng chủ yếu tập trung ở 2 đô thị lớn là TP. Tam Kỳ và TP. Hội An.

Qua đánh giá hiện trạng, mạng lưới thoát nước nội đô TP. Tam Kỳ bị quá tải và gây ngập cục bộ. Còn tại TP. Hội An, do lưu lượng mưa ngày càng lớn và kéo dài nên hệ thống mương dọc không đám ứng được lưu lượng thoát nước và các hồ chứa nước thực hiện việc vận hành đập thủy điện; hệ thống thoát nước mưa đã đầu tư từ rất lâu, hiện nay đã xuống cấp và tiết diện quá nhỏ không đảm bảo (nhất là trong khu vực phố cổ, các mương dọc có vi trí chỉ dùng ống D200 hoặc D300).

TUỆ NHI/MTĐT
  •  
Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Theo các chuyên gia, ngoài việc hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế thì việc các dự án phát triển hạ tầng giao thông, thậm chí là dự án thoát nước chậm triển khai cũng là nguyên nhân khiến công tác tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng gặp nhiều khó khăn.

Thành phố Hà Nội quyết tâm khơi thông dòng chảy sông Tô Lịch. Một việc khó và cần nhiều nguồn lực lớn.

Sở Xây Dựng TP.HCM vừa công bố báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021-2025, cùng kế hoạch thực hiện năm 2024-2025 gửi UBND TP.HCM.