Tìm giải pháp cho việc xử lý Ni tơ và Phốt pho trong nước thải đô thị

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/4/2017 | 10:05:14 Sáng

Sáng 30/3, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền, Đại học Xây dựng đã phối hợp tổ chức hội thảo “Xử lý Ni tơ và Phốt pho trong nước thải đô thị ở Việt Nam: Các thách thức và giải pháp”.

Tham d hi tho có ông Cao Li Quang, Ch tch Hi Cp thoát nưc Vit Nam, ông Lê Thanh - Giám đc Công ty Phú Đin, đi din Trưng Đi hc Xây dng cùng nhiu nhà qun lý đến t các B Xây dng, B Kế hoch đu tư, B Tài nguyên môi trưng, S KHCN Hà Ni và các nhà khoa hc ca các trưng đ hc ti Hà Ni.

 

Ni tơ và Pht pho tác đng như thế nào đi vi môi trưng?

 

Là hai thành phn rt quan trng ca môi trưng s sng, tuy nhiên nếu vượt quá gii hn cho phép, Ni tơ (N) và Pht pho (P) s tr thành sát th đi vi môi trường.

 

Ông Cao Li Quang, Ch tch Hi Cp thoát nưc Vit Nam cho biết,  tc đ tăng trưng kinh tế và đô th hoá nhanh chóng Vit Nam hin nay là nguyên nhân trc tiếp dn đến tình trng ô nhim môi trưng nưc ngày càng trm trng, đc bit các thành ph ln. Vì vy vic x lý nưc thi và bùn thi đô th cn phi đưc quan tâm hơn na. Vic nghiên cu áp dng các công ngh x lý Ni tơ và Pht pho trong nưc thi đô th Vit Nam là rt cn thiết.

 

Tham lun ti hi tho, PGS.TS Trn Th Vit Nga, Khoa k thut Môi trưng, ĐH Xây dng Hà Ni cho biết: Vi tc đ đô th hóa nhanh chóng hin nay, tình trng gia tăng ni tơ và pht pho trong nước thi đô th đã và đang nh hưởng ln đến môi trường nước sông h và nước bin ven b, gây ra nhiu nguy hi cho sc kho con người. Bt ngun t nguyên nhân này, nhiu h ln ti đô th đang xy ra tình trng phú dưỡng như h Xuân Hương (Đà Lt), h Linh Đàm, h Văn Quán, h Tây (Hà Ni)…

 

Trong hơn hai thp k qua, nhiu công trình x lý nước thi đã được đu tư xây dng và đưa vào vn hành, tuy nhiên các h thng x lý nước thi đô th và công nghip li không có công trình loi b N và P nên trong nhiu trường hp không đt yêu cu x thi, gây lãng phí, gim hiu qu đu tư và gim hiu qu ci thin cht lượng môi trường.

 

Trăn tr v vn đ này, ông Lê Thanh - Giám đc Công ty Phú Đin nhn mnh: Nhiu quc gia phát trin như Hoa Kỳ đã sm ban hành đo lut kim soát x thi Ni tơ, Pht pho. Và đã đến lúc Vit Nam cn thc s quan tân đến vn đ này trong x lý nước thi, c th là vic xây dng hành lang pháp lý, các chính sách, các quy đnh quy chun và la chn được công ngh phù hp.

 

Nhiu thách thc cn phi có gii pháp

 

Đ kim soát N và P trong nước thi đô th không ch là kim soát ngun đưa N và P vào nước thi, công ngh x lý, công tác thiết kế và vn hành mà còn ph thuc nhiu vào vn đ cơ chế chính sách, quy đnh phù hp vi tng giai đon phát trin ca Vit Nam.

 

Tính cht nước thi ca Vit Nam thay đi theo ngày, theo tun và theo mùa, nên ngay khi các đơn v tư vn ly s liu kho sát đu vào ca các Nhà máy x lý nước thi cũng cn có nhng mẫu phân tích một cách toàn diện và tng hp c th, k càng.

 

Đc bit, theo nhiu đi biu tham d hi tho, hin các quy đnh, quy chun ca Vit Nam v kim soát N và P trong nước thi được bắt đầu xây dựng từ năm 1995, tuy nhiên còn đang tn ti nhiu bt cp, chng chéo, gây khó khăn cho các đơn v thiết kế, vn hành.

 

Có th ly mt ví d đin hình như: Nhà máy x lý nước thi Cn Thơ, vi tng vn đu tư gn 500 t đng. Dù đã xây dng xong t năm ngoái nhưng nhà máy vn chưa th vn hành. Lý do là theo công ngh thiết kế, nước thi sau khi x lý thi ra sông Hu ch đt tiêu chun loi B, trong khi theo quy đnh hin nay, phi đt loi A. Điu này khiến các cơ quan chc năng đang đau đu tìm cách gii quyết và chc chn s tn thêm nhiu chi phí. Ngoài ra còn có các nhà máy cũng nm trong tình trng như vy như: Nhà máy XLNT Cao Lãnh, nhà máy XLNT Hoa Cương, Sơn Trà , Phú Lc (Đà Nng)…

 

T thc tế xây dng và vn hành nhiu h thng x lý nước thi ti Vit Nam, ông Nguyn Phương Quý - Tng Giám đc Công ty SFC khng đnh: Khó khăn rt ln khi nhiu tiêu chun k thut v kim soát N, P đang trong tình trng "nhy nhót”, thiếu s thng nht gia các văn bn t cơ quan chc năng. Vic kim soát N và P trong nước thi càng khó khăn khi mt s nhà máy thông s nước thi đu vào đưc thiết kế khác nhiu so vi thc tế vn hành.

 

GSTS. Nguyn Văn Cách - Hiu trưng Trưng Đi hc Bách Khoa Hà Ni, Nhà nghiên cu v lĩnh vc công ngh sinh hc chia s: Vic x lý N trong nưc thi đô th hãy nghĩ đến hưng chuyn hóa N thành Protein t đó làm phân bón hu cơ. Hãy tìm mt cách tiếp cn khác v x lý N. Cht thi gn lin vi ch th phát thi, nó liên quan trc tiếp đến đi sng văn hóa, nếp sng đa phương. Vy công ngh cn phi điu chnh đ thích ng trưc, ch đng đ văn hóa phi dch chuyn. Các nhà nhp khu công ngh cn khai thác ngun lc khoa hc công ngh ca dân tc, ti ưu hóa công ngh đ nó phù hp vi điu kin ca Vit Nam.

 

Tính đến tháng 11/2016, có 35 hệ thống xử lý nước thải tập trung đang hoạt động với công suất thiết kế khoảng 850 nghìn m3/ngày đêm, chiếm 12-13% tổng lượng nước thải phát sinh; khoảng 40 nhà máy xử lý nước thải đang được thiết kế, xây dựng với tổng công suất 1,6 triệu m3/ngày đêm; phần lớn trong số 5.000 làng nghề trên cả nước chưa có trạm xử lý nước thải.

 Bài & ảnh: HÀ THẮM

  •  
Các tin khác

Triển lãm Quốc tế lần thứ 15 về Ngành Cấp thoát nước, Công nghệ lọc nước và Xử lý nước thải tại Việt Nam – Vietwater 2024 sẽ trở lại đầy hứa hẹn, mang đến cơ hội giao thương quý giá cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế từ ngày 06 – 08.11.2024.

Bãi nổi giữa cùng bãi ven sông Hồng là không gian duy nhất còn lại để tạo dựng không gian công cộng và văn hóa gắn bó mật thiết với môi trường sinh thái.

Đầu mẩu thuốc lá, một trong những tác nhân gây hại lớn đối với môi trường, đang dần trở thành tài nguyên nhờ vào sự sáng tạo của công ty TchaoMégot, có trụ sở tại Pháp.

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.