Khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu BĐKH của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/4/2024 | 10:23:50 Sáng

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Đây là hội thảo đầu tiên trong số 4 hội thảo sẽ được tổ chức ở 4 tỉnh thuộc khuôn khổ "Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ” (Dự án CRUIV).


Các đại biểu tham dự hội thảo

Dự án CRUIV hỗ trợ các tiểu dự án tại 5 huyện/thị xã thuộc 4 tỉnh Bắc Trung Bộ (Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh) nhằm phát triển cơ sở hạ tầng và tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, Hà Tĩnh có thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà), thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê) được thụ hưởng dự án.

Dự án được đồng tài trợ bởi một khoản viện trợ không hoàn lại của Liên minh châu Âu (EU) trị giá 5 triệu EUR và 1 khoản vay ưu đãi do Cơ quan Phát triển Pháp cung cấp trị giá 123 triệu EUR và khoản vốn đối ứng từ Chính phủ và các tỉnh trị giá 28 triệu EUR.

Các tiểu dự án đang thực hiện các hoạt động đầu tư, với tổng số vốn 123 triệu EUR từ khoản vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) từ AFD và khoảng 28 triệu EUR vốn đối ứng. Khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 5 triệu EUR do EU cung cấp, ủy quyền quản lý cho AFD, dành cho hoạt động hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện dự án và tăng cường năng lực.

Tại hội thảo, đại biểu đã nghe chuyên gia giới thiệu về bối cảnh dự án CRUIV, kế hoạch tăng cường năng lực về quản lý rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu tích hợp với quy hoạch đô thị; kỹ thuật quản lý nước thải; cách triển khai các hoạt động truyền thông...

Đại biểu cũng được theo dõi trình diễn thực địa sử dụng máy bay không người lái để thu thập dữ liệu, ứng phó lũ lụt và quản lý sử dụng đất; nghe chia sẻ các kinh nghiệm xây dựng các công trình đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu trên tại các nước Châu Âu.

Những kiến thức được cung cấp tại hội thảo sẽ giúp các thành viên tham gia các tiểu dự án nâng cao năng lực, thực hiện hiệu quả hơn các nhiệm vụ được phân công.

NGỌC ANH (T/h)

  •  
Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 16-2024.

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.