Dọn dẹp đảo rác Thái Bình Dương bằng hệ thống phao nổi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/11/2021 | 10:59:57 Sáng

Tháng 7 vừa qua, Ocean Cleanup - Công ty phát triển hệ thống dọn dẹp đảo rác Thái Bình Dương đưa hệ thống dọn dẹp quy mô lớn đầu tiên của mình - Hệ thống 002, hay Jenny, đến Thái Bình Dương.

Jenny được cấu tạo như một tấm lưới kéo được kéo đi bởi 2 con tàu chạy trên biển với tốc độ 2,78 km/h. Dòng hải lưu sẽ đẩy rác trôi về tấm lưới này. Ocean Cleanup đã thực hiện một loạt các thử nghiệm trong suốt 12 tuần và cho biết họ kéo thành công 9 tấn rác bao gồm bệ ngồi toilet, bàn chải đánh răng, giỏ đựng quần áo, giày, xe trượt tuyết và dụng cụ câu cá... về đất liền đề xử lý
don-dep-dao-rac-thai-binh-duong-bang-he-thong-phao-noi-1
Hệ thống thu gom rác thải nhựa trên mặt biển Jenny của Ocean Cleanup. Ảnh: Ocean Cleanup
"Thật không thể tin nổi. Nó đã thành công", Boyan Slat - người sáng lập Ocean Cleanup cho hay.
Đại diện của Ocean Cleanup cho biết, trong khi công ty này sử dụng Jenny để dọn dẹp, họ đang tiếp tục nghiên cứu để đưa vào sử dụng Hệ thống 003. Hệ thống này dự kiến sẽ lớn hơn gấp 3 lần so với hệ thống hiện tại. Khi được đưa trở về đất liền, số rác mà Ocean Cleanup thu gom sẽ được xử lý và tái chế. Ocean Cleanup đang sử dụng nhựa tái chế từ chỗ rác thải này làm ra các cặp kính giá 200 USD để có thêm chi phí trang trải cho hoạt động của mình.
Boyan Slat - người sáng lập Ocean Cleanup ước tính cần khoảng 10 thiết bị như Jenny để dọn sạch khoảng 50% rác ở đảo rác Thái Bình Dương trong vòng 5 năm tới. Nếu được triển khai đúng cách, chúng tôi có thể loại bỏ 90% rác nổi trên đại dương trước năm 2040.
Hồi tháng 9, Miriam Goldstein, giám đốc chính sách đại dương tại Trung tâm vì sự tiến bộ của Mỹ cho rằng làm sạch đại dương tốt nhưng cần ưu tiên ngăn chặn nhựa xâm nhập vào đại dương. "Một khi nhựa đã đi vào đại dương, sẽ rất tốn kém để đưa nó trở lại".
Các hệ thống như Jenny được đánh giá cao vì chúng thân thiện với môi trường trường vì chạy bằng điện mặt trời. Và do các tàu kéo di chuyển khá chậm nên các sinh vật có thể bơi vào, ra và xung quanh tấm lưới. Các thủy thủ trên tàu cũng theo dõi các hoạt động tương tác của sinh vật biển để có điều chỉnh thích hợp. Dù vậy, nỗ lực của Ocean Cleanup đang vấp phải chỉ trích từ các nhà hoạt động khí hậu và các chuyên gia.

Hải Thanh
Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam
  •  
Các tin khác

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 14-2024.