Tìm ra tuổi thật của vũ trụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/1/2022 | 10:39:21 Sáng

Các nhà khoa học đã tìm ra tuổi thật của vũ trụ một cách tương đối chính xác: 13,77 tỉ năm tuổi, sai số 40 triệu năm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Kết quả trên được đưa ra sau khi các nhà thiên văn học nghiên cứu ánh sáng cổ xưa nhất của vũ trụ từ đài quan sát trên sa mạc Atacama (Chile). Báo cáo được công bố trên trang website Cosmology and Astroparticle Physics. "Tuổi của vũ trụ cho thấy vũ trụ đang mở rộng ra nhanh như thế nào", nhóm nghiên cứu cho hay.

Để đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu gồm 140 nhà thiên văn học tới từ 41 tổ chức và 7 quốc gia đã sử dụng phép đo bức xạ nền vi sóng vũ trụ - bức xạ điện từ còn sót lại trong không gian giữa các ngôi sao và các thiên hà, có niên đại khoảng 380.000 năm sau Vụ Nổ Lớn (Vụ Nổ Big Bang).

Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ đã nghiên cứu một phần của không gian có đường kính 20 tỷ năm ánh sáng và các biến thể ánh sáng phát ra khoảng 380.000 năm sau Vụ Nổ Lớn.

Các tính toán của nhóm nghiên cứu có kết quả trùng hợp với ước tính được thực hiện vào năm 2015 dựa trên dữ liệu từ vệ tinh Planck của Cơ quan không gian châu Âu (ESA).

 

Các nhà khoa học chia sẻ: Chỉ bằng cách quan sát hình ảnh sơ khai hoặc hình ảnh vũ trụ sắc nét hơn này, chúng ta mới có thể hiểu đầy đủ hơn về cách vũ trụ của chúng ta được sinh ra. Các phép đo từ kính thiên văn Atacama cũng cho thấy một đối tượng cách Trái đất tương đương khoảng 3.260.000 năm ánh sáng đang có xu hướng dịch chuyển ở mức 67 km mỗi giây do sự mở rộng của vũ trụ. 

Tú Anh


Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 14-2024.