Việt Nam nỗ lực triển khai các hoạt động bảo vệ tầng ozone

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/9/2022 | 9:30:40 Sáng

Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã nỗ lực triển khai các hoạt động bảo vệ tầng ozone, kiểm soát và loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone.

Sáng 15/9, tại TPHCM, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) tổ chức Hội thảo kết quả thực hiện kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II và các quy định pháp luật về bảo vệ tầng ozone.

Việt Nam là một trong những nước sớm tham gia Công ước Vienne về bảo vệ tầng ozone và Nghị định thư Montreal. Trong nhiều năm qua, nước ta đã nỗ lực triển khai các hoạt động bảo vệ tầng ozone, kiểm soát và loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone.

Tính đến ngày 1/1/2010, Việt Nam đã loại trừ hoàn toàn được 3 chất, đó là CFC, Halon và CTC; đang từng bước loại trừ các chất HCFC và hiện tại, chúng ta chỉ còn sử dụng methyl bromide trong kiểm dịch thực vật.

Ông Tăng Thế Cường - Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu thông tin, Việt Nam đang thực hiện giai đoạn 2 (2018-2023)  để loại trừ chất các chất HCFC có trong điều hòa không khí gia đình, các hệ thống cấp đông kho lạnh, sản xuất xốp cách nhiệt, điều hòa không khí trung tâm, dung môi trong sản xuất mỹ phẩm và dụng cụ y tế, chất dập cháy…

 

Cục Biến đổi khí hậu đã hỗ trợ thành công cho 2 doanh nghiệp chuyển đổi sang công nghệ R32 thân thiện với môi trường từ tháng 11/2022.

Việt Nam đạt nhiều kết quả nổi bật trong bảo vệ tầng ozone - Ảnh 3.
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Internet

Với lộ trình đã đạt được thì hiện nay, Việt Nam còn phân bổ 2.500 tấn HCFC, và đến năm  2040, chúng ta sẽ loại trừ hoàn toàn HCFC.

Để đạt được mục tiêu trên, sự hợp tác giữa các chính phủ, sự phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan và  địa phương, sự hỗ trợ của quốc tế, đặc biệt sự tham gia của doanh nghiệp là rất quan trọng.

 

Ngoài ra, việc ban hành các quy định pháp luật về bảo vệ tầng ozone của Việt Nam thời gian qua cũng đã góp phần nội luật hóa các quy định quốc tế, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức của doanh nghiệp, người dân, tổ chức.


Bảo Châu (T/h)



Nguồn Môi trường và Đô thị Việt Nam

  •  
Các tin khác

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 14-2024.