Xác định được 4 gen tiềm năng chống chịu mặn của cây lúa

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/1/2024 | 2:36:05 Chiều

Sử dụng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới, các nhà khoa học đã xác định được 4 miRNA tiềm năng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chống chịu mặn của cây lúa.

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu hệ Gen thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam vừa đạt được một thành công đầy hứa hẹn trong nghiên cứu về khả năng chịu mặn của cây lúa Đốc Phụng. Sử dụng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới, họ đã xác định được 4 miRNA tiềm năng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chống chịu mặn của cây lúa.


Hình ảnh cây lúa chuẩn kháng mặn Đốc Phụng (ĐP) và cây lúa chuẩn nhiễm mặn IR28 trong nghiên cứu. Ảnh: VAST

Với hơn 1,6 triệu hecta đất trồng tại vùng đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung Việt Nam chịu tác động từ đất nhiễm mặn, nghiên cứu này hứa hẹn mang lại giải pháp tích cực cho bài toán nâng cao hiệu suất cây lúa trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.

MiRNA, hay RNA sợi đơn không mã hóa, trở thành một hướng nghiên cứu mới do khả năng kiểm soát mức độ biểu hiện gen trong giai đoạn sau phiên mã. Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới để đánh giá toàn diện về mức độ biểu hiện của miRNA trong cây lúa Đốc Phụng.

Dự án "Xác định và đánh giá các microRNA có tiềm năng nâng cao khả năng chống chịu mặn trên lúa (Oryza sativa L.) bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới" đã tập trung vào việc đánh giá khả năng chịu mặn của cây lúa Đốc Phụng và cây lúa chuẩn nhiễm mặn IR28 dưới tác động của muối.

Kết quả nghiên cứu không chỉ xác định được 4 miRNA tiềm năng (bao gồm miR164d, miR168a, miR171h và miR398a) tham gia vào quá trình chịu mặn trên cây lúa Đốc Phụng mà còn làm sáng tỏ cơ chế chống chịu mặn của cây lúa ở cấp độ phân tử.

TS. Nguyễn Đức Quân, người đứng đầu dự án, cho biết: "Kết quả nghiên cứu không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao khả năng chịu mặn của cây lúa Đốc Phụng mà còn mang lại thông tin quý giá về cơ chế phản ứng gen tại mức độ phân tử."

Các bộ dữ liệu miRNA thu được từ thân và rễ của hai giống lúa đã cung cấp một công cụ tiềm năng hỗ trợ việc phát triển các giống lúa chịu mặn mới. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên các bài báo uy tín như PLOS One và Academia Journal of Biology, chứng minh sự tích cực và tính độc đáo của dự án.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng những kết quả này sẽ là động lực để tiếp tục nghiên cứu sâu rộng và phát triển các giống lúa chịu mặn mới, góp phần giải quyết vấn đề lớn về cây lương thực trên đất nhiễm mặn tại Việt Nam.

BẢO NGỌC

  •  
Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Ban biên tập Chuyên trang Quản lý Môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý độc giả Công bố quốc tế lĩnh vực môi trường số 16-2024.

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.